Xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng vùng miền là một chiến lược của FLC FAM

Ngày 17/8, FLC FAM, một thương hiệu mới của Tập đoàn FLC trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao sẽ có buổi ký kết hợp tác chính thức với UBND tnh Đồng Tháp về việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu cho trái xoài Cao Lãnh.

Trong khuôn khổ sự kiện ký kết, FLC FAM cũng sẽ trưng bày và giới thiệu nhóm sản phẩm hoa quả sạch đầu tiên gồm: Xoài, Thanh Long, Dưa lưới, chính thức khởi động cho hành trình “Phát triển xanh đón chặng đường dài” trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Dưới đây là cuộc trao đổi giữa phóng viên và bà Bùi Hải Huyền, Tổng giám đốc FLC FAM về hướng đi ca công ty trong thời gian ti.

Bà Bùi Hải Huyền, Tổng giám đốc Công ty FLC FAM

Bắt tay với đối tác Nhật, Israel…

Tập đoàn FLC tiết lộ đang có chiến lược đầu tư quy mô và bài bản vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Vậy Bà có thể chia schi tiết hơn về kế hoạch của FLC FAM trong thời gian tới?

Với lợi thế sở hữu quỹ đất 4.000 ha ti nhiều địa phương có thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi để phát triển các giống cây trồng mang lại hiệu qukinh tế cao, chúng tôi xác định, nông nghiệp công nghệ cao sẽ là nh vực trọng điểm của FLC.

Từ cui năm 2017, chúng tôi đã chính thức triển khai kế hoạch sản xuất với nhiều nông trường quy mô lớn tại các tỉnh có khu quần thể nghỉ dưỡng của tập đoàn như Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bình Định. Tại đây, chúng tôi xây dựng các trang trại sản xuất, nhà máy sơ chế, chế biến và hệ thống liên kết cũng như logistic để chủ động bao tiêu sản phẩm của Tập đoàn và của các hộ dân liên kết.

Trong 3-5 năm tới, chúng tôi sẽ tập trung phát triển các loại rau củ, cây ăn quả ngắn ngày, hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm trái cây.

Bà có thể cho biết những công nghệ mà FLC FAM ứng dụng trong quá trình sản xuất?

Song song vi quá trình khảo sát, đánh giá điều kiện tự nhiên ca nhiều vùng khí hậu khác nhau trên cả nước, chúng tôi có kế hoạch hp tác với nhiều đối tác hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại các nước như Nhật Bản, Israel

Điển hình như vào tháng 12/2017, chúng tôi đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Farmdo (Nhật Bản) phát triển hệ thống trang trại nông nghiệp công nghệ cao kết hợp năng lượng mặt trời. Đồng thời, Farmdo cũng sẽ chuyển giao nhiều kỹ thuật canh tác tiên tiến như kỹ thuật Hydroponics (thuỷ canh với hệ thống phân bón tự động), điều hoà không khí và rèm mái che tự động, chn lọc giống có hàm lượng dinh dưỡng cao…

Đầu năm nay, P. Maron – Công ty hàng đầu của Israel về các giải pháp phát triển nông nghip tiên tiến – cũng đã có những trao đổi bước đầu với chúng tôi về hợp tác trong xây dựng dây chuyền sản xuất, chuyển giao công nghệ, tham gia đào tạo ngun nhân lực…

Bên cnh đó, FLC FAM cũng đang xem xét hợp tác với nhiều đối tác lớn khác đến từ Hà Lan, New Zealand, Nga, Hàn Quốc…

Nông trại trồng dưa lưới của FLC FAM tại Quy Nhơn

Tham gia nhiều hơn chuỗi giá trị toàn cầu

Vì sao FLC FAM lại hướng đến việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu cho trái xoài Cao Lãnh? Đây có phải là mục tiêu dài hạn ca FLC FAM hay không?

Bên cnh việc chủ động tham gia trực tiếp sản xuất, việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của vùng min cũng là một chiến lược phát triển trọng tâm của FLC FAM, nhằm thực hiện sứ mệnh đưa nông sản Việt Nam tiến ra thị trường quốc tế.

Sự kiện ký kết với UBND tnh Đồng Tháp về việc xây dựng và bảo hộ trái xoài Cao Lãnh chính là một khởi điểm của FLC FAM trong việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông sản sạch trên khắp cả nước.

Đồng Tháp là địa phương có nhiu trái cây đặc sản, trong đó nổi tiếng và có giá trị kinh tế nht là trái xoài Cao Lãnh. Tuy nhiên, việc thương mại hóa trái xoài ở thị trường trong nước và xuất khẩu ra các nước khác vẫn còn hạn chế do quy trình canh tác chưa đồng bộ, chưa có đơn vị định hướng thị trường cho sản phẩm.

Được sự đồng ý của UBND tnh Đồng Tháp, trước mắt, FLC FAM sẽ xây dựng lại bộ nhn diện thương hiệu riêng cho trái xoài Cao Lãnh. Sau đó, chúng tôi sẽ liên kết sản xuất với các hợp tác xã, áp dụng quy trình canh tác đồng bộ và hiện đại nhất, đảm bảo cho ra những trái xoài Cao Lãnh chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Mục tiêu tạo ra các sản phẩm nông sản cht lượng cao, vậy Bà có thể cho biết vai trò của FLC FAM là gì?

Không chỉ là người trực tiếp sản xuất, FLC FAM còn đặt mục tiêu dài hạn là cầu nối mở rộng thị trường, tiến tới chế biến sản phẩm, tạo cho nông sản Việt Nam tham gia nhiều hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Mặc dù được coi là một “cường quốc” về xuất khẩu nông sản, song có đến 90% nông sản ca Vit Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, cht lượng và giá trị xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại ca nhiều nước khác. Đặc biệt, nhiều sản phẩm được bán ra thị trường thế giới mà không có thương hiệu, nhãn mác, hoặc phải sử dụng thương hiệu nước ngoài. Đây là một bất lợi lớn, ảnh hưởng đến tiến trình chinh phục thị trường thế giới của nông sản Việt Nam.

Thông qua việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chúng tôi mong muốn tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp, đồng thời nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nông sản, từ đó từng bước xây dựng thương hiệu nông sản Việt một cách bài bản và chuyên nghiệp.

Trước mắt, sản phẩm nông sản của FLC FAM sẽ được cung cấp cho tt cả các khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC, cũng như phục vụ hành khách trên các chuyến bay của Bamboo Airways dự kiến ct cánh ngày 10/10/2018. Sau đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu đi các nước.

Xin cám ơn Bà!

Bài liên quan Tin công ty


XEM THÊM...